หน่วยที่1 หลักการและกระบวนการของพลศึกษา สุขศึกษาและนันทนาการ เพื่อพัฒนาทักษะ
ชีวิตและสุขภาพ
สุขศึกษา พลศึกษา และนันทนาการ มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพราะครอบคลุมเรื่องสุขภาพที่เป็นพื้นฐานจำเป็นต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ การมีสุขภาพที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนปรารถนา เพราะหากมนุษย์ได้เรียนรู้วิชาการหลักการต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างการให้แข็งแรงเสมอและปฏิบัติตาม ทำให้ดำรงสุขภาพ สร้างเสริม และพัฒนาสุขภาพชีวิตของบุคคล ครอบครัวและชุมชนให้ยั่งยืน
หลักการและกระบวนการของพลศึกษา สุขศึกษาและนันทนาการ
พลศึกษา มุ่งเน้นให้บุคคลใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหว การออกกำลังการ การเล่นเกมและกีฬา เป็นเครื่องมือในการพัฒนาโดยรวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา รวมทั้งสมรรถภาพ
สุขศึกษา มุ่งเน้นพัฒนาพฤติกรรมด้านความรู้ เจตคติ คุณธรรม ค่านิยม และการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพควบคู่ไปกับสุขภาวะ หรือภาวะของมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา
นันทนาการ มุ่งเน้นพัฒนาสุขภาพและสุขภาพจิตของคนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยใช้กิจกรรมและใช้เวลาว่างที่ก่อให้เกิดคุณค่าต่อตัวบุคคล
หลักการ กระบวนการ และจุดมุ่งหมายของพลศึกษา
พลศึกษาเป็นการศึกษาแขนงหนึ่ง ที่ใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหวทางกายโดยใช้กล้ามเนื้อใหญ่เป็นการสื่อกลางเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย
กระบวนการพลศึกษา
พลศึกษาเป็นกระบวนการปฏิบัติ ที่จะต้องลงมือทำหรือปฏิบัติจนเกิดทักษะ คือ ความชำนาญคล่องแคล่ว หรือปฏิบัติได้อย่างอัตโนมัติ มีขั้นตอนดังนี้
1.สังเกต-รับรู้ 2.ทำตามแบบ 3.ทำเองโดยไม่มีแบบ 4.ฝึกให้ชำนาญ
จุดมุ่งหมายของพลศึกษา
1.พัฒนาความเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย 2.พัฒนาทางด้านจิตใจ
3.พัฒนาทางด้านอารมณ์ 4.พัฒนาทางด้านสังคม 5.พัฒนาทางด้านสติปัญญา
หลักการ กระบวนการ และจุดมุ่งหมายของสุขศึกษา
สุขศึกษา เป็นกระบวนการทากการศึกษา ซึ่งแผนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยเน้นที่พฤติกรรมหรือปัญหาทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งอิทธิพลต่อสุขภาพของบุคคลกลุ่มเป้าหมายที่อาจจะแตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับธรรมชาติของปัญหาที่เกิดขึ้น
กระบวนการสุขศึกษา
กระบวนการสุขศึกษาเป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชนไปในทางที่ถูกต้อง กระบวนการสุขศึกษาประกินด้วย 4 ขั้นตอชนสำคัญ คือ การหาความจำเป็นในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ การดำเนินการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ และการประเมินผลการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
1.การหาความจำเป็นในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
2.การวางแผนพัฒนาพฤติกรรม
3.การดำเนินงานพัฒนาพฤติกรรม
4.การประเมินผลการพัฒนาพฤติกรรม
จุดมุ่งหมายของสุขศึกษา
1.ให้บุคคลรู้จักรักษาและปรับปรุงสุขภาพของตัวเอง ให้มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง มีความสุขและสามารถกระทำการใดๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อชีวิตของตัวเอง ครอบครัวและชุมชน
2.ส่งเสริมให้บุคคลเกิดความเข้าใจ และมีเจคติที่ดีต่อการรักษา และปรับปรุงสุขภาพของตัวเอง ครอบครัวและชุมชน
3.ปรับปรุงการดำรงชีวิตของตัวเองและชุมชน ให้เป็นบุคคลที่มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการช่วยประชากรของชาติมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น
4.ผลจาการที่เด็กมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ จะมีผลทำให้เด็กมีสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี และสามารถดำรงชีวิตของตนเองด้วยดี
ที่มา https://sites.google.com/site/karphathn89
ที่มา https://sites.google.com/site/karphathn89

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น